Tranh chấp nhãn hiệu giải quyết như thế nào?

Tranh chấp nhãn hiệu là không thể tránh trong thời điểm kinh tế đang phát triển, các Công ty mọc ra như nấm sau mưa. Việc xử lý, đòi quyền lợi liên quan đến những mâu thuẫn sở hữu trí tuệ nhãn hiệu cần đúng đắn, tuân thủ pháp luật để đảm bảo quyền lời chính đáng cho chủ sở hữu hợp pháp của thương hiệu đó.

 

OSLAW nhận giải quyết tranh chấp nhãn hiệu theo yêu cầu

(nguồn ảnh: thuvienanh.vn)

Căn cứ pháp lý liên quan đến sở hữu trí tuệ nhãn hiệu:

– Luật Sở hữu Trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009;

– Luật Tố tụng dân sự 2004, sửa đổi bổ sung 2015;

– Luật  Khiếu nại 2011;

– Luật Tố cáo 2011;

– Luật Cạnh tranh 2014;

– Thông tư 01/2007/TT-BKHCN năm 2007 của Bộ Khoa học Công nghệ;

– Các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Tranh chấp nhãn hiệu là gì ?

Tranh chấp nhãn hiệu được hiểu là những mâu thuẫn, bất hòa và xung đột về quyền và lợi ích giữa hai hay nhiều bên liên quan đến một hoặc nhiều nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu mà trong đó các bên cho rằng nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu của mình và việc sử dụng nhãn hiệu của bên kia đã làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Hành vi như thế nào mới được coi là tranh chấp nhãn hiệu độc quyền?

Khoản 1 Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ có quy định cách hàng vi dưới đây được coi là vi phạm bản quyền nhãn hiêu:

1. Sử dụng nhãn hiệud hình ảnh, ký hiệu gần giống gây nhầm lẫn với thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

2. Sử dụng nhãn hiệu có tên phiên âm giống hoặc gần giống với tên nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền

3. Một số dấu hiệu khác liên quan đến mục đích gây nhầm lẫn với thương hiệu nổi tiếng phát sinh trong các vụ án liên quan đến quyền sở hữu thương hiệu

Có mấy loại tranh chấp nhãn hiệu?

1. Tranh chấp giữa cá nhân với cá nhân về quốc tịch Việt Nam.

2. Tranh chấp về quyền sở hữu tài sản.

3. Tranh chấp về hợp đồng dân sự.

4. Tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ

5. Tranh chấp về thừa kế tài sản.

6. Tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

7. Tranh chấp về quyền sử dụng đất, về tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

8. Tranh chấp liên quan đến hoạt động nghiệp vụ báo chí theo quy định của pháp luật.

9. Tranh chấp liên quan đến yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu.

10. Tranh chấp liên quan đến tài sản bị cưỡng chế để thi hành án theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự.

11. Tranh chấp về kết quả bán đấu giá tài sản, thanh toán phí tổn đăng ký mua tài sản bán đấu giá theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự.

12. Các tranh chấp khác về dân sự mà pháp luật có quy định.”

Các phương pháp giải quyết tranh chấp nhãn hiệu

– Giải quyết tranh chấp nhãn hiệu bằng biện pháp hòa giải, thương lượng: Khi bị xâm phạm về quyền và lợi ích đối với nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ của mình, bên bị xâm phạm có quyền yêu cầu bên xâm phạm chấm dứt các hành vi vi phạm và bồi thường các thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra.

– Giải quyết tranh chấp nhãn hiệu bằng việc khởi kiện ra tòa án diễn ra khi hai bên không thể thương lượng hòa giải, thì bên bị xâm phạm có quyền khởi kiện bên xâm phạm ra Tòa án theo luật tố tụng dân sự. Một số tài liệu cần chuẩn bị cho việc khởi kiện. Bạn có thể nhờ luật sư giải quyết tranh chấp và tư vấn khởi kiện

+ Bản gốc Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hoặc bản sao có công chứng, hoặc xác nhận của cơ quan đã cấp văn bằng bảo hộ.

+ Chứng cứ chứng minh đã có hành vi vi phạm xảy ra.

+ Bản sao Thông báo của bên bị xâm phạm cho bên có hành vi vi phạm, trong đó đã ấn định thời hạn hợp lý để bên này chấm dứt hành vi vi phạm và chứng cứ chứng minh các bên này không chấm dứt hành vi vi phạm của mình.

+ Chứng cứ chứng minh sự cần thiết phải yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn, bảo đảm xử phạt trong trường hợp bên bị xâm phạm đồng thời yêu cầu áp dụng biện pháp này.

Bản án nổi tiếng liên quan đến tranh chấp nhãn hiệu tại Việt Nam

Vụ án liên quan đến tranh chấp nhau thương hiệu Grow Plus (sữa bổ xung chất cho trẻ em chậm lớn, thấp còi)giữa Vinamilk và Nutifood

Giữa năm 2015, Vinamilk tung ra thị trường sản phẩm có nhãn hiệu Dielac Grow Plus  và đã gặp phản ứng của Nutifood khi họ đã đang lưu hành sản phẩm nhãn hiệu Grow Plus từ trước đó. 

Năm 2015 Nutifood đã khởi kiện Vinamilk liên quan đến việc trùng lặp thương hiệu Grow Plus.

- Nutifood có đẩy đủ hồ sơ, thủ tục đăng ký nhãn hiệu chứng minh là chủ hợp pháp của tên thương hiệu Grow Plus

- Dielac Grow Plus của Vinamilk cũng đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu theo quy định.

Vụ việc trở lên quá phức tạp và chưa có cơ chế giải quyết triệt để vấn đề này nên hiện tại cả 2 tên nhãn hiệu trên vẫn đang cùng lưu hành trên thị trường.

Đăng ký nhãn hiệu độc quyền sớm giúp bạn bảo vệ quyền lợi của bạn từ lúc nhãn hiệu chưa nổi tiếng. Nhiều chủ doanh nghiệp đã "chậm chân" trong việc đăng ký nhãn hiệu dẫn đến tốn chi phí mua lại thương hiệu hoặc vĩnh viễn không được sở hữu nếu chủ thương hiệu đã đăng ký không muốn nhượng lại thương hiệu đáng lẽ thuộc về bạn.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các dịch vụ liên quan tới các thủ tục hồ sơ Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu/ logo; Kiểu dáng công nghiệp; Sáng chế/ giải pháp hữu ích; Kiểu dáng công nghiệp; Chỉ dẫn địa lý; Bản quyền tác giả … bởi OSLAW hãy liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng số 0984 893 239 / 0395 974 826 hoặc email tới oslaw.services@gmail.com.

1.47692 sec| 1979.352 kb